Charida Intanom 49

Charida  Intanom  49

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

บทความ

บทความ : เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานของเด็กปฐมวัย

"เทคนิคการเลือกและเล่านิทานให้ลูกรัก"

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--สสวท.

                             พ่อแม่สมัยใหม่ค่อนข้างมีความรู้และให้ความสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่บุตรหลานตั้งแต่เยาว์วัยสิ่งสำคัญในการเรียนรู้เด็กปฐมวัยคือการสร้างเจตคติที่ในการเรียนรู้ของเด็กโดยผ่านกระบวนการเรียนรู้และกิจกรรมต่างๆ สสวท.ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง"การเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผ่านนิทาน" เพื่อเป็นตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนให้แก่ครูปฐมวัยที่สนใจโดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการศึกษาปฐมวัยเป็นวิทยากรในการอบรมครั้งนี้ครูได้พบตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บรูณาการวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้ เด็กปฐมวัยรู้จัก     เชื่อมโยงจินตนาการจากนิทานสู่การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
                              นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไปเป็นสื่อที่หาง่ายส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไป แต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดีช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ที่หลากหลายที่เห็นชัดเจน คือ เรื่องของภาษา  คำพูด  เสียง  ยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำๆเด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้นอกจากนั้นยังมีความคิดสร้างสรรค์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่างๆสอดแทรกผ่านวิธีการคิดที่เป็นเหตุผล เช่น ในนิทานเรื่องลูกหมู 3 ตัว วิทยากรได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้าน ลำดับ พื้นที่ ทิศทาง ซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทานต้องเลือกดูว่าต้องการให้เด็กรู้ด้านใด
                              เทคนิคการเลือกนิทานให้เด็กควรเลือกให้เหมาะสมกับวัย เช่น เด็กเล็กเริ่มจากเรื่องราวสิ่งใกล้ตัวที่เขาชอบ เช่น สัตว์ ธรมมชาติ ภาพน่ารักเลือกสีสันสดใสเนื้อหาไม่ยาวเกินไป ในการเล่านิทานต้องสร้างอารมณ์ร่วมใช้โทนเสียงเวลาเล่าปล่อยให้เด็กได้ใช้ความคิดไปกับผู้เล่าการใช้เสียงต่างๆจะทำให้เด็กได้สังเกตอารมณ์ การนำของจริงเกี่ยวกับนิทานมาให้เด็กดูทำให้เด็กเกิดความอยากรู้อยากเห็น ข้อควรระวังในการเล่านิทาน ถ้าเด็กมีความคิดใหม่ๆหรือคำพูดไม่ตรงกับที่ต้องการก็ไม่ควรปฏิเสธเพราะจะเป็นการปิดกั้นความคิดเด็ก
                               นิทานเป็นสื่อในการพัฒนาเด็กได้หลายๆด้านไม่ใช่ด้านภาษาอย่างเดียวครูสามารถใช้นิทานเป็นสื่อในการสอนได้เยอะแยะแตกแขนงไปมากมายหลายสาขาวิชาสามารถใช้นิทานเพื่อนำไปสู่การทำโครงงานเล็กๆการทดลองเล็กๆหรือกิจกรรมในชั้นเรียนได้อีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น