วิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
(EAED 3207)
อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน 2557
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557
ความรู้ที่ได้รับ
" การเขียนแผนวิทยาศาสตร์ " (หน่วย กล้วย)
ซึ่งในหน่วยหนึ่งต้องสามารถแตกย่อยออกไปเป็นเรื่องๆเช่น กล้วย อาจแตกออกไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ชนิดของกล้วย ลักษณะของกล้วย การประกอบอาหาร การขยายพันธ์ุ รวมถึงประโยชน์และข้อควรระวังให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในการสอนเด็กให้ครบทั้ง 5 วัน นอกจากการเขียนแผนการเสริมประสบการณ์แล้วยังต้องมีแผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา รวมเป็น 6 กิจกรรมในการเขียนแผนสอนเด็กซึ่งเด็กจะได้รับความรู้และประสบการณ์ต่างๆผ่านการทำกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมนี้
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผนการสอนกิจกรรมต่างๆไปใช้ในการเขียนแผนการสอนเด็กในอนาคตได้เพราะการเขียนแผนเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะเป็นครูต้องสามารถเขียนแผนการสอนได้อย่างถูกต้อง
ประเมินตนเอง
ซึ่งในหน่วยหนึ่งต้องสามารถแตกย่อยออกไปเป็นเรื่องๆเช่น กล้วย อาจแตกออกไปเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ชนิดของกล้วย ลักษณะของกล้วย การประกอบอาหาร การขยายพันธ์ุ รวมถึงประโยชน์และข้อควรระวังให้สามารถเขียนแผนการจัดประสบการณ์ในการสอนเด็กให้ครบทั้ง 5 วัน นอกจากการเขียนแผนการเสริมประสบการณ์แล้วยังต้องมีแผนการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมเสรี กิจกรรมกลางแจ้ง และกิจกรรมเกมการศึกษา รวมเป็น 6 กิจกรรมในการเขียนแผนสอนเด็กซึ่งเด็กจะได้รับความรู้และประสบการณ์ต่างๆผ่านการทำกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมนี้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการเขียนแผนการสอนกิจกรรมต่างๆไปใช้ในการเขียนแผนการสอนเด็กในอนาคตได้เพราะการเขียนแผนเป็นสิ่งที่จำเป็นและต้องใช้สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จะเป็นครูต้องสามารถเขียนแผนการสอนได้อย่างถูกต้อง
ประเมินตนเอง
ตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายถึงการเขียนแผนที่ถูกต้อเพื่อนำมาเขียนแผนการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในกลุ่มของตนเองเรื่อง "กล้วย" ซึ่งการเขียนแผนมีหลายวันและหลายหัวข้อโดยแบ่งกับเพื่อนในกลุ่มในการเขียนแผนวันต่างๆว่าจะเขียนเกี่ยวกับเรื่องอะไรในวันนั้นๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนในกลุ่มรวมถึงเพื่อนในห้องพูดคุยถึงข้อสงสัยในการเขียนแผนที่ถูกต้องว่าในหน่วยนั้นควรมีเนื้อหาเรื่องอะไรที่จะนำไปใช้เขียนแผนในการสอนเด็กรวมทั้งแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการเขียนแผนของคนในกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการถามถึงข้อสงสัยในการเขียนแผนรวมถึงอธิบายวิธีการเขียนแผนที่ถูกต้องให้นักศึกษาฟังของแต่ละกลุ่มว่าควรเขียนในลักษณะไหนมีการถามเป็นรายกลุ่มเพื่อจะได้รู้ถึงปัญหาและข้อสงสัยของแต่ละกลุ่มเพื่อจะได้อธิบายให้ชัดเจนและเข้าใจตรงกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น