Charida Intanom 49

Charida  Intanom  49

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สรุปโทรทัศน์ครู

สรุปความรู้จากการดูโทรทัศน์ครู
เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส


องค์ความรู้ที่ได้/พัฒนาเด็กได้อย่างไร?
                      - เป็นการกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสร้างความพร้อมพื้นฐานให้เด็กในด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
                      - กิจกรรมสร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรมประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการกระตุ้นฝึกความคิดและการแก้ปัญหารวมถึงยังเป็นการฝึกการจินตนาการให้กับเด็ก ดังนั้นการฝึกโยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 สามารถทำให้เด็กฉลาดได้
                     - ครูใช้สื่ออุปกรณ์มาใช้ในการมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้การรับรู้ที่ดี และยังให้เด็กเรียนรู้ได้ด้วยตนเองและบุคคลอื่นส่งผลต่อการพัฒนาทางสมองและระบบประสาท
                     - กิจกรรมพัฒนาด้านสติปัญญาเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
                     - จัดการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนค่อยๆต่อเติมแนวคิด ทักษะ และประสบการณ์เพื่อให้เข้าใจและเกิดการเรียนรู้เพราะการเรียนรู้ไม่ได้เกิดขึ้นในทันทีแต่จะค่อยๆพัฒนาการเรียนรู้นั้นให้ดีขึ้น
                    - การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การเรียนรู้โดนการลงมือทำให้เด็กได้สำรวจและจัดกระทำกับวัตถุโดยตรงทำให้เด็กรู้จักกับวัตถุพอเด็กคุ้นเคยกับวัตถุแล้วเด็กจะนำวัตถุต่างๆมาเกี่ยวข้องกันเด็กได้เรียนรู้เรื่องความสัมพันธ์และครูมี่หน้าที่ให้เด็กค้นพบความสัมพันธ์นั้นด้วยตนเอง
                   - เด็กได้ลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้ข้อมูลในรูปภาพ เสียง ได้ยิน รับกลิ่นเป็นต้น
การประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
                   - เตรียมการสอนและวางแผนแนวการสอน
                   - จัดสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียน
                   - จัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการเรียนรู้
                   - การจัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
                   - จัดประสบการณ์ที่หลากหลายให้เด็กเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ ลงมือปฏิบัติจริงโดยการใช้ประสาทสัมผัสกับวัตถุด้วยความอยากรู้อยากเห็น ทดลองสร้างสิ่งใหม่ด้วยตนเอง
                   - ครูผู้สอนต้องทำความเข้าใจ ความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนกำหนดแผนงานจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก
                   - ครูผู้สอนต้องรอบรู้ เชื่อมโยงความรู้เปรียบเทียบกับสิ่งที่มีอยู่รอบตัวกับความรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
                   - ครูผู้สอนต้องมีเทคนิคกระตุ้นให้ผู้เรียนอยากเรียนรู้ลอดเวลา เช่น การใช้คำถาม การเสริมแรงรวมถึงการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น